ISO Vietnam-Đào tạo-tư vấn quản lý


  • benh-vien-dong-nai.jpg
  • benh-vien-truyen-mau-huyet-hoc.jpg
  • cong-ty-bao-bi-shopha.jpg
  • cong-ty-cao-phat-dat.jpg
  • cong-ty-cp-cao-nguyen-xanh.jpg
  • cong-ty-cp-cong-trinh-thuy-bo.jpg
  • gian-khoan-vietsopetro.jpg
  • inlaco-hai-phong.jpg
  • iso-benh-vien-dong-nai.jpg
  • iso-benh-vien-truyen-mau-huyet-hoc.jpg
  • iso-cong-ty-phat-dat.jpg
  • iso-cong-ty-sino.jpg
  • iso-cong-ty-sopha.jpg
  • khu-trung-viet-nam-vfc.jpg
  • sabeco-song-lam.jpg
  • tat-nien-cong-ty-01.jpg
  • tat-nien-cong-ty_02.jpg
  • tet-nien-cong-ty-2012.jpg
  • thuybo.jpg
  • tmsx-sino.jpg
Dự Thảo ISO 9001:2015

Dự thảo ISO 9001:2015

ISO 9001 đang trong quá trình sửa đổi

Việc sửa đổi ISO 9001 được dựa trên công bố Dự thảo Tiêu Chuẩn Quốc tế năm 2014 và có thể sẽ có nhiều thay đổi. Phiên bản ISO 9001 sửa đổi sẽ được ban hành vào tháng 9 năm 2015. Theo đó, thời hạn để các tổ chức hay doanh nghiệp thực hiện đầy đủ hoặc điều chỉnh theo phiên bản mới này là 3 năm.

Các tổ chức hay doanh nghiệp nên xem xét việc thực hiện và lên kế hoạch điều chỉnh theo phiên bản ISO 9001 mới.

Tại sao phải sửa đổi tiêu chuẩn?

  • Nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng
  • Giúp các tiêu chuẩn dễ dàng tích hợp với nhau – tiến tới thống nhất một định dạng mới
  • Để đảm bảo rằng tính phù hợp của các tiêu chuẩn vẫn được duy trì ngay cả khi việc kinh doanh và ngành nghề bị thay đổi
  • Nhằm phản ánh nhu cầu của các đối tượng áp dụng tiêu chuẩn và hoạt động môi trường cũng như phát triển công nghệ hiện nay
  • Để thiết lập một nền tảng thống nhất cho 10 năm tới


Điểm mới của ISO 9001:2015?


ISO 9001:2015 được xác định có 3 sự thay đổi cơ bản:


1. Quản lý rủi ro

  • Xem xét các rủi ro
  • Chú trọng tư duy dựa trên rủi ro
  • Yêu cầu nhận dạng các rủi ro
  • Yêu cầu kiểm soát rủi ro


2. Tiêu chuẩn hóa

  • Nhiều điều khoản chính của tiêu chuẩn ISO đang được điều chỉnh
  • Có các đề mục chính (core text)
  • Có cấu trúc rõ ràng (gọi là "phụ lục sl")
  • Cho phép các tổ chức mà có nhiều hệ thống quản lý cải tiến việc tích hợp và triển khai các hệ thống đó


3. Không có loại trừ

  • Phiên bản năm 2008 cho phép một số điểm loại trừ quy định tại Điều 7
  • Tuy nhiên, phiên bản 2015 lại không cho phép loại trừ
  • Tổ chức có thể quyết định xem một yêu cầu có khả dụng hay không, miễn là không dẫn đến sự không phù hợp của sản phẩm, dịch vụ hoặc không giúp cải thiện sự hài lòng của khách hàng
  • Tổ chức cần phải đưa ra được bằng chứng theo quy định tại Điều 4 nếu không thể thực hiện một yêu cầu.

Điều chỉnh một số điều khoản?


Bối cảnh của tổ chức
- bao gồm nhu cầu và kỳ vọng của các bên quan tâm và phạm vi

Lãnh đạo - bao gồm các cam kết quản lý, chính sách, vai trò, trách nhiệm và quyền hạn

Hoạch định - bao gồm những rủi ro, cơ hội, mục tiêu và kế hoạch để đạt các mục tiêu đó, quy hoạch các thay đổi

Hỗ trợ - về mặt nguồn lực, năng lực, nhận thức, trao đổi thông tin, thông tin viện dẫn

Vận hành - bao gồm lập kế hoạch và kiểm soát, xác định nhu cầu thị trường, tiếp cận khách hàng, quy trình lập kế hoạch, kiểm soát các quy định bên ngoài đối với hàng hóa/dịch vụ, sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ, ra mắt hàng hoá/dịch vụ, các hàng hóa/dịch vụ không phù hợp

Đánh giá năng lực - bao gồm giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá, đánh giá nội bộ, xem xét lãnh đạo

Cải tiến - bao gồm sự không phù hợp, hành động khắc phục và cải tiến

 

Những gì chúng ta có thể làm ngay?

  • Đừng lo lắng
  • Không nên vội vàng điều chỉnh quá nhiều đối với hệ thống quản lý hiện có ngay trong năm 2015
  • Có thể vẫn có những thay đổi hoặc thiếu sót trong dự thảo sắp tới hoặc kể cả phiên bản hoàn chỉnh
  • Hệ thống quản lý tài liệu của các tổ chức đã được chứng nhận theo ISO 9001:2008 nên được điều chỉnh cho phù hợp với phiên bản 2015.


Xem xét rủi ro

  • Rủi ro được viện dẫn trong hầu hết các mục của tiêu chuẩn ISO 9001 sửa đổi
  • Bắt tay vào lập kế hoạch quản lý rủi ro nếu tổ chức hay doanh nghiệp của bạn chưa có
  • Xem xét phương thức để giải quyết các rủi ro trong quá trình hoạt động của tổ chức hay doanh nghiệp
  • Xem xét các quá trình rủi ro điển hình, chẳng hạn như xác định rủi ro, kiểm soát rủi ro, giảm thiểu rủi ro, mức độ rủi ro có thể chấp nhận

4 giai đoạn rủi ro

Các điều khoản liên quan đến rủi ro?


Rủi ro được đề cập trong các điều khoản sau của phiên bản 

ISO 9001:2015:


Điều khoản 3.09 - thuật ngữ và định nghĩa

  • ISO 9001:2015 định nghĩa rủi ro là "hậu quả của sự không chắc chắn về kết quả mong đợi"
  • Rủi ro thường được biểu hiện dưới dạng kết hợp của hậu quả của sự việc (kể cả những thay đổi về hoàn cảnh) và "khả năng" xảy ra


Điều khoản 4.4 - Hệ thống quản lý chất lượng và các quá trình

  • Tổ chức phải xác định các rủi ro và cơ hội, cùng với đó lên kế hoạch và thực hiện các hành động thích hợp để giải quyết chúng


Điều khoản 5.1.2 - khách hàng là trung tâm

  • Cấp quản lý cao nhất phải thể hiện vai trò lãnh đạo và cam kết rằng khách hàng là trung tâm thông qua việc đảm bảo rằng các rủi ro và cơ hội mà ảnh hưởng đến sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ cũng như cải thiện sự hài lòng của khách hàng sẽ được xác định và giải quyết


Điều khoản 6.1 – hành động giải quyết các rủi ro và cơ hội

  • Tổ chức hay doanh nghiệp phải xác định các rủi ro và cơ hội cần được giải quyết để:

a) đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng có thể đạt được các kết quả mong đợi

b) ngăn chặn, hoặc giảm các tác động không mong muốn

c) thực hiện thành công cải tiến liên tục

  • Tổ chức phải lập kế hoạch hành động để giải quyết các rủi ro và cơ hội
  • Cần xem xét những tác động đến sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ khi triển khai các hành động giải quyết các rủi ro và cơ hội


Một số điều cần chú ý khi lựa chọn hành động giải quyết các rủi ro và cơ hội:

  • tránh rủi ro
  • chấp nhận rủi ro để theo đuổi cơ hội
  • loại bỏ các nguồn gây rủi ro
  • thay đổi khả năng xảy ra hoặc hậu quả
  • chia sẻ rủi ro
  • hoặc giữ lại rủi ro bằng cách quyết định chấp nhận rủi ro


Điều khoản 8.5.5 - hoạt động sau giao hàng

  • Tổ chức hay doanh nghiệp nên xác định phạm vi của các hoạt động sau giao hàng khi xem xét các rủi ro liên quan đến sản phẩm và dịch vụ;


Điều khoản 9.3 - lãnh đạo xem xét

Việc xem xét của lãnh đạo phải cân nhắc đến tính hiệu quả của việc thực hiện các hành động giải quyết rủi ro và cơ hội

(Nguồn ACS Việt Nam)

 

Hot line

08. 6296.9090 08.3844.33.53

Hỗ trợ trực tuyến

Ms Cúc
Ms Nguyệt

Logo Công nhận

  • h1.jpg
  • h2.jpg
  • h3.jpg
  • h4.jpg
  • h5.jpg
  • h6.jpg
  • h7.jpg
  • h8.jpg

Logo Chứng nhận

tmsc

tmsc

tmsc

tmsc

tmsc

tmsc

tmsc

ACS



KHÁCH TRỰC TUYẾN

Hiện có 3 khách Trực tuyến

TIÊU CHUẨN QUẢN LÝ

You are here  :