Bộ tiêu chuẩn đánh giá tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh |
1. BSCI:2003 là gì? BSCI (Business Social Compliance Initiative – Bộ tiêu chuẩn đánh giá tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh) ra đời năm 2003 từ đề xướng của Hiệp hội Ngoại thương (FTA) với mục đích thiết lập một diễn đàn chung cho các quy tắc ứng xử và hệ thống giám sát ở châu Âu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. BSCI có 9 nội dung quan trọng là: Tuân thủ luật liên quan; tự do hội đoàn và quyền thương lượng tập thể; cấm phân biệt đối xử; trả công lao động; thời giờ làm việc; an toàn nơi làm việc; cấm lao động trẻ em; cấm lao động cưỡng bức; các vấn đề an toàn và môi trường. Tại cuộc hội thảo do Ban Quản lý dự án “Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở Việt Nam” diễn ra ngày 19-6, bà Đinh Kim Hoàng-Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết: “Dù BSCI còn tương đối mới ở Việt Nam, nhưng trong xu thế hội nhập, việc sớm áp dụng BSCI là rất cần thiết”. Cũng tại hội thảo, đa số doanh nghiệp nhìn nhận, BSCI không chỉ là tấm hộ chiếu cho hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường quốc tế, mà còn là một chứng chỉ về cải cách cho doanh nghiệp Việt Nam, là minh chứng của mối quan hệ lao động lành mạnh trong các ngành nghề thường xảy ra tranh chấp như may, da giày, chế biến gỗ, thực phẩm… Ông Jouko Kuisma-Trưởng Phòng Trách nhiệm doanh nghiệp tập đoàn Kesko (Phần Lan) nhận định, đến nay đã có hơn 50 thương hiệu tại 9 quốc gia trên thế giới áp dụng BSCI. Việt Nam đang chuẩn bị vào WTO nên các doanh nghiệp cần sớm áp dụng bộ tiêu chuẩn này, vì một trong những lợi ích của BSCI là giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh tại thị trường châu Âu và có cơ hội làm ăn nhiều hơn với các đối tác khác. 2. Đối tượng áp dụng? |